Vietnam Airlines, Vietjet hay Jetstar?

               Với dân số hơn 90 triệu người và tốc độ tăng trưởng kinh tế ấn tượng trong những năm gần đây, việc lựa chọn phương tiện hàng không cho các nhu cầu di chuyển của người dân ngày càng tăng mạnh. Năm 2015, tổng thị trường vận chuyển khách cả nước ước tính 40,1 triệu lượt hành khách, trong đó các hàng không nội địa phục vụ 31,1 triệu lượt hành khách, tăng 21% so với năm 2014. Tính đến cuối năm 2015, Việt Nam có 3 hãng hàng không đang khai thác là Vietnam Airlines (bao gồm VASCO), Vietjet Air (VJ) và Jetstar Pacific Airlines (JPA). Chiếm thị phần lớn nhất vẫn là Vietnam Airlines và Vietjet Air. Đáng chú ý là thị phần bay của Vietjet Air tăng rất mạnh và đang gần bám sát tổng số chuyến bay của Vietnam Airlines. Thậm chí, có thời điểm Vietnam Airlines cùng Vietjet đã chia đều thị phần ở nội địa với tỷ lệ dao động khoảng 40% cho mỗi hãng. Và phần còn lại của “miếng bánh” hàng không thuộc về Jestar. Ngoài việc tăng cường số lượng và chất lượng đội tàu bay, các hãng hàng không Việt Nam đã đưa ra các chương trình khuyến mại khác nhau, như giảm giá hay miễn phí một chiều, nhằm thu hút khách hàng để mở rộng thị phần. Hơn thế nữa, các hãng hàng không cần phải chú trọng nhất đến việc hiểu rõ tâm lý và hành vi của khách hàng.

               Vậy, những thuộc tính nào của hãng hàng không tác động đến quyết định lựa chọn của hành khách? Và những đặc điểm cơ bản nào của hành khách tác động đến quyết định của họ trong việc chọn hãng hàng không? Việc hiểu rõ những mong muốn, nhu cầu của khách hàng không chỉ giúp các hãng hàng không, cụ thể VNA, VJ và JPA, tung ra những chính sách phù hợp với khách hàng nội địa, mà còn giúp cho các nhà đầu tư đánh giá tổng quan thị phần hàng không để ra các quyết định đầu tư.

              Học viên TRẦN PHƯỚC THỌ (VNP21) đã tiến hành khảo sát các hành khách về việc lựa chọn ba hãng hàng không nội địa (VNA, VJ và JPA) vào năm 2016 theo phương pháp Stated preference. Tác giả đã chỉ ra giá vé, số lượng chuyến bay, sự đúng giờ và không gian chỗ ngồi trên tàu là những thuộc tính quan trọng của ba hãng hàng không tác động đến sự lựa chọn của hành khách. Ngoài ra, bài luận văn này (Airline choice for domestic flights in Vietnam: application of multinomial logit model) cũng tìm ra mối quan hệ đồng biến của thu nhập và xác suất lựa chọn dịch vụ của hãng hàng không Vietjet. Điều này hàm ý Vietjet nên quan tâm nhiều hơn đến phân khúc khách hàng có thu nhập cao thay vì tập trung vào các đối tượng hành khách thu nhập thấp. Ngược lại, Jetstar nên tiếp tục tập trung vào phân khúc khách hàng thu nhập thấp vì thu nhập của hành khách có tác động nghịch dấu với xác suất lựa chọn hãng hàng không này.

Thesis short version - Tran Phuoc Tho C21